Para Grus Icon Central Danh Khôi Việt icon plaza
VI | EN
Giới thiệu
Trong chặng đường tiếp theo, với tiềm lực tài chính - công nghệ - con người và quỹ đất lớn Danh Việt Group sẽ phát triển và trở thành tập đoàn bất động sản hàng đầu tham gia những lĩnh vực liên quan bất động sản
Lĩnh vực hoạt động
Đầu tư 

Xây dựng 

Phát triển dự án

Kết nối với chúng tôi
Dự án đồng hành
Hệ thống văn phòng
  • Trụ sở
    186 Bis Trần Quang Khải Phường Tân Định Q1 TPHCM
    ĐT: 028 7300 5839
  • Địa chỉ giao dịch
    24-26 Đ. Số 7A, P. An phú, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh
    ĐT: 028 7300 5839
  • DANH VIỆT REAL ESTATE SERVICE
    186 Bis Trần Quang Khải Phường Tân Định Q1 TPHCM
    ĐT: 028 7300 5839
  • DANH VIỆT INCONS
    186 Bis Trần Quang Khải Phường Tân Định Q1 TPHCM
    ĐT: 028 7300 5839

Tin tức

Doanh nghiệp địa ốc: Tâm thế mới trong “bối cảnh bình thường mới”

2020-05-19 09:38:19
Một bối cảnh bình thường mới đang hình thành trong đời sống và hoạt động kinh doanh khi Việt Nam cơ bản khống chế được đại dịch Covid-19. Xác định một hướng đi chắc chắn, thích ứng nhanh với tình huống mới và nhu cầu thụ hưởng sản phẩm bất động sản, nhu cầu đầu tư của khách hàng là điều mà các lãnh đạo doanh nghiệp xác định trong cuộc trao đổi với Đầu tư Bất động sản.

Một bối cảnh bình thường mới đang hình thành trong đời sống và hoạt động kinh doanh khi Việt Nam cơ bản khống chế được đại dịch Covid-19. Xác định một hướng đi chắc chắn, thích ứng nhanh với tình huống mới và nhu cầu thụ hưởng sản phẩm bất động sản, nhu cầu đầu tư của khách hàng là điều mà các lãnh đạo doanh nghiệp xác định trong cuộc trao đổi với Đầu tư Bất động sản.  

Doanh nghiệp địa ốc: Tâm thế mới trong “bối cảnh bình thường mới”

Danh Việt Group đặt nền móng phát triển tại thị trường Bình Dương

ảnh 1
Ông Vũ Lý Cung, Phó tổng giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Danh Việt Group
Hiện nay, Covid-19 đang được khống chế tốt, thị trường bất động sản dần ổn định. Doanh nghiệp bất động sản đang tìm đến nguồn cung mới ở những thị trường có quỹ đất dồi dào và vị trí thuận lợi để đẩy mạnh phát triển trong nửa cuối năm 2020. Nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm những cơ hội đầu tư an toàn với những sản phẩm pháp lý hoàn thiện, những khu vực có nhu cầu ở thực tốt. Trong đó, Bình Dương đang là thị trường nhiều hứa hẹn.
Theo khảo sát, nhu cầu nhà ở tại Bình Dương rất lớn với khoảng 2,4 triệu dân năm 2019, hơn 75% đang trong độ tuổi lao động. Mỗi năm, Bình Dương đón thêm 30.000 - 40.000 lao động là các chuyên gia, kỹ sư và công nhân kỹ thuật cao trong và ngoài nước. Bình Dương có tỷ lệ đô thị hóa cao đạt 80,17% năm 2019 và dự kiến sẽ là 82% trong năm 2020.

Xuất phát từ thực tế trên, ngoài các thị trường đã từng tham gia đầu tư như TP.HCM, Vũng Tàu, Cam Ranh, từ năm 2019 đến nay, Danh Việt Group (DVG) đẩy mạnh đầu tư vào Bình Dương, bởi đây là thị trường được dự báo sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Tại Bình Dương, DVG đã triển khai dự án đô thị Icon Central, dự án đầu tay tại thị trường này. Công ty phát triển những sản phẩm có giá trị bền vững thông qua pháp lý, vị trí và thiết kế xây dựng. Đó cũng là những lợi thế của Icon Central. Nổi bật nhất phải kể đến là pháp lý, Icon Central đã đủ điều kiện để người dân vào xây dựng nhà vào cuối tháng 10/2019 theo Công văn số 3168/QĐ của UBND tỉnh Bình Dương.

Thay vì theo cách truyền thống là phân lô bán nền giao đất để chủ sở hữu tự do xây dựng, DVG đã làm trước, làm thật, tập trung hoàn thiện chỉn chu hạ tầng và cảnh quan dự án. Đồng thời, tiên phong xây dựng các dãy shophouse với mong muốn sớm hình thành khu đô thị xứng tầm với sự phát triển mạnh mẽ và năng động của thành phố trẻ Dĩ An. Hiện tại, DVG đang tổ chức bàn giao nền và trao sổ đợt 1 cho khách hàng mua Townhouse Icon Central trong tháng 5 này. Bên cạnh đó, gấp rút hoàn thiện dãy shophouse đầu tiên để sớm đưa vào vận hành.

Tiếp nối Icon Central, DVG đang chuẩn bị các hạng mục khâu pháp lý cho dự án thứ 2 tại thị trường Bình Dương. Đây cũng là một dự án tâm huyết mà DVG đã ấp ủ trong hơn 1 năm qua. Dự kiến, dự án sẽ ra mắt thị trường trong năm 2020.

Bất động sản công nghiệp và nông nghiệp sẽ là kênh đầu tư rất sáng

ảnh 2
Ông Cao Hữu Phi, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng địa ốc COPiHOME
Như chúng ta đã biết, thị trường bất động sản gặp khó khăn từ năm 2019, chủ yếu về cơ chế, chính sách là chính. Đến đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát thì có ảnh hưởng đến tính thanh khoản của thị trường nhưng không đáng kể so với 2019.

Hiện tại, dịch bệnh đã dần được kiểm soát, các doanh nghiệp cũng đã trở lại làm việc và giao dịch bắt đầu trở lại nhưng với tốc độ khá chậm. Nguyên do chính yếu vẫn từ cơ chế chưa được giải quyết, nhiều dự án chờ đợi từ lâu vẫn chưa được cấp phép.

Ở thời điểm hiện tại, phân khúc đầu tư ổn định cho nhà đầu tư sẽ có vài vấn đề cần lưu tâm hơn. Cụ thể, nếu như trước đây, kênh đầu tư hấp dẫn là đất nền thì sắp tới, bất động sản công nghiệp và nông nghiệp sẽ là kênh đầu tư rất sáng.

Có rất nhiều công ty đa quốc gia đang xem Việt Nam là nơi đầu tư lý tưởng. Theo đó, các khu công nghiệp sẽ dịch chuyển dần về cách tỉnh lân cận để tránh quá tải ở TP.HCM như các thành phố Bangkok (Thái Lan), Jakarta (Indonesia) đang gặp phải.

Định hướng của COPiHOME trong thời gian tới sẽ mở rộng về các tỉnh lân cận, đặc biệt là Lâm Đồng, với mô hình “ngôi nhà thứ 2” và không gian sống trong lành, an ninh, có đất rộng để canh tác nông nghiệp sạch.

Đất nền ở các đô thị công nghiệp đang chiếm ưu thế

ảnh 3
Ông Đàm Quốc Hiệp, Phó chủ tịch Tập đoàn Danko
Là địa phương có lợi thế đặc biệt trong phát triển công nghiệp với các dự án khu công nghiệp “tỷ đô”, tiêu biểu gần đây như Tập đoàn Samsung đầu tư vào 2 nhà máy SEVT và SEMV, Thái Nguyên đã thu hút lượng lớn các chuyên gia, nhân sự cao cấp và hàng nghìn công nhân đến làm việc, tạo ra sức cầu rất lớn về nhà ở. '
Sau dịch Covid-19, sức cầu này càng gia tăng mạnh, bởi họ vừa mong muốn một điểm đến an toàn sau dịch bệnh, vừa có nhu cầu ở thực. Điều này đã kéo theo hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh bất động sản về Thái Nguyên để đầu tư dự án. Đông đảo các nhà đầu tư có tiền tại Thái Nguyên, hay từ khắp Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang… cũng sẵn sàng “ôm tiền” về rót vốn ở đây.

Kể từ sau Hội nghị xúc tiến đầu tư Thái Nguyên cuối năm 2018, tỉnh đã thu hút được hơn 46.500 tỷ đồng cho 50 dự án đầu tư, trong đó có 7 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thái Nguyên đang được xem là “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư mạnh mẽ.

Với sức cầu lớn, dồi dào như trên, tất cả đang tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản tỉnh này phát triển “bùng nổ” trong thời gian tới.

Đồng thời, sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán… lên xuống bất ổn, không còn hấp dẫn khách hàng. Lúc này, bất động sản là mục tiêu mà giới đầu tư chuyên nghiệp đánh giá đang chiếm ưu thế, nhất là phân khúc đất nền nhờ tiềm năng sinh lời, tăng giá theo thời gian cũng như tính thanh khoản cao.

Tại Thái Nguyên, các khách hàng cũng đang “nhắm” đến đất nền như một xu hướng tất yếu. Bởi địa phương này sở hữu lợi thế quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào...

Theo khảo sát, hiện nay, mức giá đất nền tại Thái Nguyên chỉ trên dưới 1 tỷ đồng/lô khoảng 100 m2, phù hợp nguồn thu nhập của đa dạng phân khúc khách hàng từ trung cấp trở lên.

Với Danko Group, ngay từ khi thị trường vẫn còn chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tập đoàn đã rốt ráo hoàn tất các công đoạn để sớm đưa Dự án Danko City tại Thái Nguyên ra mắt, thể hiện cam kết với khách hàng bằng chính hành động thực tế.

Dự án Danko City có quy mô gần 50 ha, với hơn 1.500 sản phẩm gồm biệt thự, liền kề, shophouse, được đánh giá là dự án tâm điểm thịnh vượng của TP. Thái Nguyên. Danko City đang được triển khai mạnh mẽ, đi đầu trong số các dự án được cấp phép sau hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018.

Cho đến nay, nhiều hạng mục, công trình tại Danko City đã đạt và vượt kế hoạch đề ra… Đội ngũ CBNV của các nhà thầu vẫn đang miệt mài, hăng say lao động trên công trường để sớm đưa dự án “về đích”.

Cùng với sức nóng của tiến độ xây dựng, lượng khách hàng quan tâm đến dự án cũng tăng lên mạnh, khi diện mạo khu đô thị Danko City đã và đang thay đổi từng ngày.

Tập đoàn Danh Khôi đang chờ ngày “cá chép hóa rồng"

ảnh 4
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Danh Khôi
Trước đây, nói đến thị trường bất động sản thì chủ yếu nói đến Hà Nội, TP.HCM hay một số đô thị lớn. Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường bất động sản đã có sự phát triển vượt qua giới hạn không gian, vùng miền. Không chỉ TP.HCM hay Hà Nội, mà ở nhiều địa phương khác có tốc độ đô thị hóa rất mạnh, theo đó nhu cầu phát triển bất động sản ngày càng tăng cao.

Về tầm nhìn và định hướng của Tập đoàn Danh Khôi là: xác lập được những mục tiêu phát triển bền vững lâu dài trong chu kỳ 10 năm tới của kinh tế Việt Nam và sức bật của ngành bất động sản. Dù trong ngắn hạn có thể lên xuống, nhưng niềm tin dài hạn với ngành bất động sản là sự tăng trưởng.

Năm 2020 là năm bản lề để Tập đoàn định hướng và tái cấu trúc cho định hướng 10 năm tiếp theo trở thành đơn vị đầu tư bất động sản toàn diện. Trong đó, chiến lược 3 năm tới là tập trung phát triển quỹ đất và hướng đến các thị trường mới sơ khai với mục tiêu trở thành đơn vị nằm trong top dẫn đầu các thị trường mới. Lý giải cho chiến lược này nằm ở 3 điểm: 1.

Dự báo kinh tế Việt Nam phát triển bùng nổ trong trung và dài hạn. 2. Bất động sản Việt Nam hiện nay không còn là vấn đề khoảng cách không gian do nội lực của các tỉnh, thành phố trong cả nước đều phát triển và hạ tầng kết nối ngày càng đồng bộ. 3. Định hướng kiến tạo cộng đồng thịnh vượng; phát triển những vùng đất mới; phát triển bền vững; dư địa tăng trưởng lớn.

Cả nước đã bước vào kế hoạch phát triển hậu Covid -19 và đó cũng là cơ hội để điều chỉnh kế hoạch năm 2020; đồng thời cũng cố bộ máy nhân sự; hệ thống vận hành và chuẩn bị cho câu chuyện năm 2020, mang "của để dành" đến tay nhà đầu tư.

Dự kiến, trong tháng 6, sau khi kết thúc 2 quý hoạt động, Tập đoàn Danh Khôi sẽ công bố đồng loạt gần 10 dự án triển khai: Quỹ dất vàng Barya Citi sau khi phát triển và giao nhà phố thì sẽ phát triển cao tầng. M&A hoàn tất quỹ đất vàng bên sông Hàn, Aria Đà Nẵng; triển khai tốc lực thi công Aria Vũng Tàu, dòng sản phẩm căn hộ du lịch; hoàn tất công tác chuẩn bị để công bố các dự án Phan Thiết, Nha Trang, Bình Dương; và kế hoạch sản phẩm cho năm 2021.

Sau khi phát triển về chiều rộng, chúng tôi đang ấp ủ kế hoạch “tiến vào Sài Gòn". Điều này đang cho thấy những tham vọng lớn của Tập đoàn Danh Khôi trong thời gian sắp tới - một doanh nghiệp đã hơn 15 năm hoạt động như một giai đoạn tích lũy chờ ngày "Cá chép hóa rồng".

Để tận dụng thời cơ trong dài hạn thì phải chuẩn bị ngay từ bây giờ

ảnh 5
Ông Vũ Văn Trường, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Đầu tư xây dựng Thiên Lộc
Chắc chắn tiềm năng phát triển của thị trường bất động sản thời gian tới sẽ rất tốt với nhiều tín hiệu vui, đơn cử dòng tiền đổ ra thị trường rất lớn. Chẳng hạn, gói vốn đầu tư công 700.000 tỷ đồng, Chính phủ đang chỉ đạo quyết liệt phải giải ngân.

Các gói tín dụng hỗ trợ của Chính phủ cho người dân, doanh nghiệp, thông thường sẽ có từ 15 - 20% đổ vào bất động sản. Bên cạnh đó, chúng ta đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025, tổng chi phí đầu tư công của 5 năm tài khóa sẽ rơi vào khoảng 3 triệu tỷ đồng. Ngoài ra, còn nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài rất lớn.

Nếu muốn phát triển mạnh, tận dụng thời cơ trong dài hạn thì phải chuẩn bị ngay từ bây giờ. Doanh nghiệp phải có các công trình, dự án gối đầu, phát triển theo một chuỗi, ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Do đó, Thiên Lộc đã chuẩn bị đầy đủ, chi tiết các kế hoạch phát triển với 3 tầm nhìn  ngắn, trung và dài hạn. Công ty chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ năng lực tài chính, nhân lực, máy móc trang thiết bị để thi công các công trình lớn. Chuẩn bị kế hoạch đầu tư các khu đô thị, khu công nghiệp và các chương trình hợp tác quốc tế.

Trước mắt, ở giai đoạn ngắn hạn, chúng tôi đang tập trung vào những vùng có tiềm năng của phân khúc trung bình, đặc biệt là đất nền như Thái Nguyên, Đồng Nai. Và thời gian tới, chúng tôi sẽ phát triển nhà ở xã hội cho thuê, mua, nhà ở xã hội ở các khu công nghiệp cho công nhân. Tất cả đã lên “quy lát”, chuẩn bị sẵn sàng. Hiện chúng tôi đang cần cơ chế phù hợp sẽ triển khai rốt ráo.

Nguồn du khách nội địa sẽ là trụ đỡ cho bất động sản du lịch 2020 

ảnh 6
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương
Ngành du lịch Việt Nam hiện đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh và điều này dự kiến sẽ còn tiếp tục kéo dài tới hết năm 2020. Tuy nhiên, khi nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực, các sự kiện trước đây đã chứng minh rằng du lịch là ngành công nghiệp có khả 'năng phục hồi nhanh hơn so với những ngành nghề khác.
Bên cạnh đó, Việt Nam hiện đang có tỷ trọng lớn về nguồn khách nội địa (chiếm khoảng 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019). Đây được xem là những yếu tố có lợi cho Việt Nam bởi sau đại dịch, đây có thể sẽ là những nhóm khách đầu tiên phục hồi trở lại.

Đầu tư vào các dự án thương mại và du lịch, đặc biệt là khách sạn và khu nghỉ dưỡng thường mang tầm nhìn dài hạn.

Do vậy, có thể nói, những khó khăn hay biến động thị trường trong ngắn hạn chính là những thử thách giúp sàng lọc, tìm kiếm nhà đầu tư thật sự có năng lực quản trị và tài chính cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

ảnh 7
 
Tôi thấy thị trường thứ cấp đang khá tốt
ảnh 8
Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc BHS Group
Bối cảnh chung là dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, dẫn đến các hoạt động xuất, nhập khẩu bị đóng băng, do đó, nếu chỉ Việt Nam khống chế được dịch thì kinh tế vĩ mô vẫn còn khó khăn.

Thị trường bất động sản cần nguồn lực, cần dòng tiền lớn. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, khó có thể đáp ứng được điều này nên thời gian tới, có thể thị trường sẽ không còn "hot" như giai đoạn trước. Khách mua sẽ tập trung vào nhu cầu thực (để ở) hoặc bất động sản ven đô do giá rẻ, suất đầu tư thấp.

Khi làn sóng đầu tư và niềm tin thị trường không tốt thì thị trường sẽ không tạo ra sóng. Các hoạt động đầu tư vẫn sẽ diễn ra nhưng âm thầm hơn. Theo quan sát của tôi, người mua nhà ở thực sẽ có nhiều cơ hội mua với giá tốt, do các chủ đầu tư còn đọng hàng sơ cấp sẵn sàng bán ra với nhiều khuyến mãi, người có nhiều bất động sản, từ ngôi nhà thứ 2 trở đi cũng có thể bán bớt bất động sản đang sở hữu. Tôi thấy thị trường thứ cấp đang khá tốt.

Với việc đầu tư, tôi nhận thấy khách hàng có nhu cầu đầu tư bất động sản ở thời điểm hiện tại sẽ không đầu tư vào chung cư. Đầu tư vào đất thì chắc ăn hơn, nhưng đó phải là đất có khả năng khai thác, có tính thương mại, sở hữu vĩnh viễn và phải được quản lý, vận hành tốt.

Với BHS Group, chúng tôi xác định rất rõ rằng đây là một giai đoạn khó khăn nhưng cũng có cả những cơ hội. BHS Group sẽ ưu tiên phát triển kinh doanh các sản phẩm của chủ đầu tư lớn, có uy tín thương hiệu, sản phẩm có pháp lý tốt, có tính thanh khoản cao. Các diễn biến tích cực từ việc kiểm soát dịch bệnh khiến doanh nghiệp thêm tự tin để triển khai các hoạt động bán hàng. Tôi thấy, đã đến lúc để tập trung vào các khách hàng mục tiêu, thực hiện các chương trình truyền thông, quảng bá, tổ chức sự kiện phù hợp để đưa sản phẩm ra thị trường.

Nhà đầu tư sẽ thiên về những lựa chọn an toàn, chắc chắn và dài hạn

ảnh 9
Ông Nguyễn Lê Hải Đăng, Giám đốc cấp cao Bộ phận Huấn luyện và Phát triển chiến lược Meyland
Dự báo những tháng tới, các nhà đầu tư sẽ có tâm lý thiên về những lựa chọn an toàn, chắc chắn và dài hạn. Những bất động sản có tiềm năng tăng giá thường ở những nơi quỹ đất hạn hẹp và khó có khả năng mở rộng như các thành phố đảo. Phú Quốc là một ví dụ.

Kinh tế phát triển nhanh tất yếu dẫn đến nhu cầu về không gian sống đô thị, trong khi đó, những năm qua các chủ đầu tư lại “bỏ quên” phân khúc này mà chỉ tập trung cho bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Trong tương lai không xa, đô thị đảo như Phú Quốc có khả năng sẽ thiếu không gian sống đô thị.

Mặt khác, trong bối cảnh nhà đầu tư đang suy giảm lòng tin với bất động sản nghỉ dưỡng do những vấn đề về pháp lý, tính khả thi của cam kết lợi nhuận, thời hạn sử dụng…, thì đô thị đảo với ưu thế vừa chắc chắn về pháp lý (sổ đỏ lâu dài) vừa có khả năng mang lại lợi nhuận từ việc tăng giá đất, cho thuê hoặc tự kinh doanh du lịch dịch vụ… sẽ là lựa chọn thích hợp.

Điều đáng lưu ý là trong hơn 20 năm qua, đất Phú Quốc đã không ngừng tăng giá. Đây là lý do chúng tôi đang triển khai dự án Meyhomes Capital Phú Quốc - một dự án khu đô thị sinh thái hiện đại với nhiều tiện ích ngay tại đảo ngọc.

Khách hàng sẽ kỹ càng hơn khi lựa chọn dự án

ảnh 10
Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Seaholdings
Thời điểm sau dịch, tôi cho rằng, đây là cơ hội để các nhà đầu tư nắm bắt, sàng lọc chủ đầu tư có tiềm lực, có kinh nghiệm với tầm nhìn chiến lược. Ngoài các giải pháp ứng phó với khó khăn trước mắt, chúng tôi còn phải tính tới cả câu chuyện thích nghi với sự thay đổi thị trường sau dịch bệnh.

Sự biến động của nhu cầu thị trường có thể khiến doanh nghiệp bất động sản đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhưng mặt khác nó cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn khi sự cạnh tranh sẽ làm doanh nghiệp buộc phải thay đổi để tạo ra được những sản phẩm giá trị, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Hiện nay, khách hàng đã thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong quyết định của mình, họ sẽ có xu hướng tiết kiệm và dự phòng rủi ro hơn. Đặc biệt, về mặt pháp lý của dự án và tư duy về tiêu chuẩn sống cũng đã được thay đổi nên xu hướng trong tương lai, những dự án có vị trí đẹp, phát triển đồng bộ và đa tiện ích, mang lại cuộc sống chất lượng cao và được phát triển bởi chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn ưu tiên.

Nhà ở phục vụ nhu cầu thực và đất nền sẽ được chú ý

ảnh 11
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA)
Theo tôi, sau khi dịch được khống chế, phân khúc nhà ở giá thấp, bình dân hoặc nhà ở xã hội ở các đô thị lớn sẽ được săn đón nhiều, bởi nó gắn với nhu cầu thật. Khách hàng sẽ tiếp cận các sản phẩm này sớm hơn vì đó vẫn là vấn đề bức thiết, thường nhật.

Ngoài ra, có thể là các dự án đất nền có pháp lý tốt, được quy hoạch bài bản bởi suất đầu tư thấp trong khi triển vọng tăng giá lại cao. thông qua việc sắp xếp lại bộ máy, tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Với các doanh nghiệp, điều cần thiết là tiết giảm chi phí không cần thiết để chuẩn bị tốt nhất cho việc quay lại thị trường sau khi dịch được khống chế.

ảnh 12
 

Cần chuẩn bị tiềm lực vốn để đón nhận cơ hội

ảnh 13
Bà Như Khương, Bộ phận Nghiên cứu thị trường Colliers Việt Nam

Theo tôi, các doanh nghiệp chuẩn bị trước cho việc hoà nhập thị trường sau dịch là điều cần thiết. Sau nhiều tháng bước chậm, doanh nghiệp đã có cơ hội rà soát hoạt động, phát hiện các lỗ hổng về nhân lực cũng như chiến lược.

Do đó, thời điểm này là lúc để chỉnh sửa lại các kế hoạch, định hướng trong tương lai, và nâng cấp các hành động ứng phó cho các tình huống đột ngột tương tự.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần lưu trữ một số vốn đủ để bật dậy, không bị bỏ lại sau lưng sau khi dịch được khống chế. 

Sau đại dịch và khi ngành du lịch phục hồi, thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở, bán lẻ, nhà máy, khu công nghiệp dự kiến đi vào hoạt động trong quý I sẽ sớm được bung ra tạo nên sự sôi động sau dịch Covid-19 này.

Yếu tố an toàn kích thích nhu cầu đầu tư vào các dự án chất lượng cao

ảnh 14
Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Alphanam Group
Trên thực tế, cơ hội hồi phục của thị trường sẽ không quá xa, quan trọng là doanh nghiệp nắm bắt cơ hội như thế nào. Triển vọng lạc quan cùng thành quả từ thực tế của công tác phòng chống dịch đã mang lại niềm tin lớn cho nhà đầu tư.

Với các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp như Alphanam Group, kỳ “ngủ đông” ngắn ngủi vừa qua chính là khoảng lùi cần thiết để nhận diện rõ hơn về thị trường, về các kênh đầu tư.

Theo đó, phân khúc khách sạn sẽ đối mặt với giai đoạn cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới khi những yêu cầu của du khách sẽ cao hơn. Từ đó, đòi hỏi các Alphanam Group cũng sẽ phải nâng cao sự sáng tạo và đổi mới để quản lý và tạo ra nguồn doanh thu mới.

Trong đó, sau dịch Covid-19, yếu tố an toàn đã kích thích nhu cầu đầu tư nhiều hơn vào các dự án chất lượng cao, gắn với yếu tố xanh, giao hòa với thiên nhiên, sở hữu môi trường trong lành, thay vì chắt bóp để ở trong những khách sạn, resort không đảm bảo về vệ sinh môi trường và an toàn cho sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.

Nhanh chóng cân nhắc việc áp dụng công nghệ

ảnh 15
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng Thành Nam
Sự trầm lắng năm 2019, cộng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 những tháng đầu năm 2020 khiến thị trường bất động sản Việt Nam rơi vào tình cảnh "khó chồng khó". Mặc dù vậy, “sức đề kháng” của thị trường khá tốt do nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn rất cao.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa các doanh nghiệp sẽ bứt tốc trở lại, bởi đã có nhiều sự thay đổi, đặc biệt trong hành vi của khách hàng. Nhìn chung, ngoài các giải pháp ứng phó với khó khăn trước mắt như vốn hay nguồn hàng, doanh nghiệp còn phải tính tới cả câu chuyện thích nghi với sự thay đổi trên thị trường sau dịch bệnh.

Đặc biệt, dưới tác động của dịch Covid-19, trong thế giới công nghệ mà mọi thứ thay đổi quá gấp gáp như hiện nay, bạn cần một cái đầu lạnh để có thể bình tĩnh tìm ra những khó khăn của công ty, thấu hiểu mô hình kinh doanh, bối cảnh cạnh tranh cũng như tâm lý người tiêu dùng trước để nhanh chóng cân nhắc việc áp dụng công nghệ.

Đầu tư ứng dụng các sản phẩm công nghệ phần mềm không chỉ đảm bảo mang lại hiệu quả kinh doanh cao, mà còn đảm bảo tính bảo mật và tính an toàn dành cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Có thể nhiều doanh nghiệp bất động sản đã ý thức điều này nên ngay trong giai đoạn khó khăn vừa qua, nền tảng số hóa quản lý và giao dịch bất động sản Tpizi.com do chúng tôi phát triển nhận được sự quan tâm khá lớn. 

Tối ưu hóa hoạt động ở mọi cấp độ và kiểm soát tín dụng

ảnh 16
Ông Baptiste Legeret, Giám đốc Thương mại Công ty Xi măng INSEE
Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, Xi măng INSEE Việt Nam đã tập trung vào hai mục tiêu chính là tối ưu hóa hoạt động ở mọi cấp độ và kiểm soát tín dụng. Vấn đề cốt lõi là duy trì tài chính ổn định để giúp Công ty vượt qua cuộc khủng hoảng, nhằm tối ưu năng lực phục vụ khách hàng trong tương lai cũng như đảm bảo việc làm cho nhân viên Công ty trong dài hạn.

Hiện tại, khi các biện pháp của Chính phủ để hạn chế sự lây lan Covid-19 được nới lỏng, chúng tôi rất lạc quan tin rằng tình hình sẽ sớm được cải thiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, về mặt chiến lược, chúng tôi vẫn không thay đổi.

Công ty sẽ tiếp tục duy trì định hướng kinh doanh theo tuyên ngôn thương hiệu Vững Xây Cuộc Sống. Do đó, tất cả các hoạt động đều hướng đến mục tiêu này. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như hệ thống thu hồi nhiệt thải trong các nhà máy để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong sản xuất hoặc tăng thêm nhiên liệu thay thế thông qua Giải pháp quản lý chất thải Ecocycle.

Một khía cạnh quan trọng trong chiến lược của chúng tôi là phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường với hàm lượng clinker thấp. Một trong những sản phẩm này là xi măng chống phèn mặn INSEE Extra Durable được nghiên cứu và phát triển chuyên biệt môi trường xâm nhập mặn. Đây là sản phẩm có tính ứng dụng cao và chúng tôi tự tin rằng nó có thể góp phần giảm thiểu tác động của vấn đề hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, INSEE sẽ tiếp tục nghiên cứu kế hoạch đầu tư vào nâng công suất sản xuất clinker tại Nhà máy Hòn Chông để tự cung cấp clinker, cũng như đầu tư nâng công suất sản xuất xi măng tại nhà máy Thị Vải nhằm mục tiêu mở rộng thị trường.

Chuyển hướng sang phân khúc đất nền có mức giá trung cấp trở xuống

ảnh 17
Ông Nguyễn Quốc Dũng, Phó tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn VIDEC
Nhìn chung, thị trường thời gian tới sẽ có diễn biến tốt, nhưng vẫn lệch về cung - cầu ở các phân khúc. Thị trường vẫn thiếu các sản phẩm giá bình dân, trong khi nhu cầu về nhà ở từ trung cấp trở xuống đang rất cao. Thậm chí, trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh, phân khúc bình dân vẫn bán được hàng.

Bên cạnh đó, nếu nói về đầu tư thì người dân hiện nay đã không còn mặn mà với chung cư nữa, mà chuyển sang đất nền. Từ đất nền ven đô, vùng vệ tinh đến các tỉnh lẻ nhu cầu về đất nền đang tăng cao. Tuy nhiên, để thị trường được thông suốt thì vấn đề vẫn là cần khai thông những điểm nghẽn pháp lý như vừa qua.

Song không vì phải đợi pháp lý mà các nhà đầu tư lại bị động trong kinh doanh. Do đó, VIDEC cũng đã bắt nhịp đưa ra các chiến lược kinh doanh, đương nhiên là có những thay đổi so với kế hoạch đề ra trước khi dịch bệnh.

Hiện tại, Công ty đang triển khai, hoàn thiện và tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý ở các dự án đầu tư trước đó. Bên cạnh đó, đối với sản phẩm, chúng tôi đang xác định lại hướng tiêu dùng chính của người dân hiện nay. VIDEC đã chuyển hướng sang phân khúc đất nền có mức giá trung cấp trở lại để đáp ứng đa số nhu cầu thực của người mua. Chúng tôi tập trung vào các tỉnh ven Hà Nội, thậm chí xa hơn nhưng có tiềm năng lớn như Tuyên Quang, Thái Bình, Hải Phòng…, nơi có sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng để đầu tư phát triển
sản phẩm.

Chuyển đổi số với hoạt động môi giới là rất cần thiết

ảnh 18
Ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc Hải Phát Land
Thị trường đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, tâm lý khách hàng và nhà đầu tư đã sẵn sàng hơn. Tuy nhiên, không giống trước đây, họ sẽ có sự thận trọng hơn, đòi hỏi các sản phẩm phải tốt hơn, có tiềm năng đầu tư hơn. Điều này đòi hỏi các đơn vị phân phối như Hải Phát Land sẽ phải thay đổi nhiều hơn, bao gồm cả việc chuẩn bị nguồn hàng tốt cũng như có các chiến lược kinh doanh, chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Dịch bệnh tác động không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, nhưng cũng giúp sàng lọc và giúp các doanh nghiệp nhìn nhận lại các khiếm khuyết của mình trong công tác vận hành, đặc biệt trong bài toán cân đối tài chính cũng như chiến lược gìn giữ nhân sự. Trong đó, áp dụng các giải pháp công nghệ được ưu tiên nhờ vào việc phổ cập smartphone cùng mạng xã hội hiện nay.

Các diễn đàn trao đổi cũng như kết nối khách hàng từ xa được áp dụng, đảm bảo khách hàng nắm bắt thông tin về các dự án, đồng thời cũng giúp các sàn môi giới tiết kiệm chi phí hoạt động. Bản thân Hải Phát Land cũng đã xác định rõ từ trước việc chuyển đổi số với hoạt động môi giới là cần thiết và đã ứng dụng từ khá lâu, nhờ đó cũng góp phần không nhỏ giúp Hải Phát Land duy trì hoạt động ổn định.

Trong trường hợp dịch bệnh kiểm soát tốt từ nay tới cuối năm, hoạt động kinh doanh của Hải Phát Land kỳ vọng vẫn sẽ đạt kết quả khả quan với mức tương đương 80% so với thực hiện của năm ngoái.

Sẽ có thêm nhiều dự án được cấp phép để địa phương tăng nguồn thu

ảnh 19
Ông Hồ Đức Trung, Giám đốc Dự án Công ty TNHH LeVista
Năm 2020 là một năm có nhiều sự biến chuyển nhất của chu kỳ bất động sản. Như chúng ta thấy, nửa cuối năm 2019 thị trường có dấu hiệu trầm lắng nhanh như giai đoạn 2009 - 2012. Các ngân hàng cũng siết chặt việc duyệt cho vay mua, các dự án đã triển khai ở nhiều tỉnh, thành rơi vào điểm nghỉ.

Bất động sản du lịch có sự chuyển đổi khá rõ rệt. Ở các thành phố du lịch, các loại hình bất động sản nhỏ 2 - 3 sao đang dần mất thị phần, vì các dự án cao cấp đang phủ mạnh cùng giá và chính sách tốt đi kèm với các đơn vị quản lý vận hành quốc tế đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều. Nguồn cung cao và sức cầu đang nằm trong đà bão hòa nên các nhà đầu tư nên cân nhắc chọn lựa cho mình phương án khác tốt hơn ở thời điểm hiện tại.

Do ảnh hưởng của dịch Covid và hoạt động sản xuất - kinh doanh trầm lắng sau dịch nên nguồn thu ngân sách năm 2020 sẽ giảm đáng kể, rất có thể nhiều địa phương sẽ tăng phê duyệt các dự án bất động sản để tăng nguồn thu. Đây cũng được xem là tín hiệu tốt khi thị trường có thêm nhiều sản phẩm để chọn lựa.

Năm 2020, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các phân khúc như nhà ở thu nhập thấp xây sẵn, chung cư tầm trung, khu tái định cư tại các khu công nghiệp, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ là những phân khúc sớm sôi động trở lại.

Nhóm phóng viên
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan



PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI, TP. DĨ AN KHÔNG CÒN ĐẤT NÔNG NGHIỆP VÀO NĂM 2030

12:02, 10/06/2021
Chậm nhất đến cuối năm 2021, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương sẽ trở thành đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại 1

NHÀ THỰC TẾ ICON CENTRAL

09:04, 28/05/2021
Không những “thấy tận mắt, sờ tận tay” những shophouse đã kinh doanh, Danh Việt Group đã xây dựng hẳn nhà Thực tế Icon Central kết hợp mô hình Kinh doanh & ở giúp Khách hàng dễ dàng hình dung cách khai thác căn nhà của mình trong tương lai.